คุณกำลังมองหาอะไร?

ที

ทีม SEhRT ศอ.6 ลงพื้นที่เฝ้าระวังด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพกรณีสารแอมโมเนียรั่วไหล จ.ชลบุรี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

18.04.2567
11
0
แชร์
18
เมษายน
2567

ทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี ลงพื้นที่เฝ้าระวังผลกระทบด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม

และสุขภาพกรณีสารแอมโมเนียรั่วไหลในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

          วันนี้ 18 เมษายน 2567 นายแพทย์สุทัศน์ ไชยยศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี นำทีม SEhRT ลงพื้นที่เฝ้าระวังผลกระทบด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพกรณีสารแอมโมเนียรั่วไหลในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว แสดงความห่วงใยผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงน้ำแข็ง ในพื้นที่ หมู่ 12 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยได้มอบหมายให้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายวิชาญ มีนชัยนันท์ และ รศ.ดร.วิชัย ล้ำสุทธิ ที่ปรึกษารมต.ว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 6 เข้าตรวจสอบสถานที่ และพื้นที่โดยรอบ เพื่อประเมินและควบคุมสถานการณ์หลังจากเกิดเหตุรั่วไหลของแอมโมเนีย ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งเยี่ยมประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งนี้มีข้อสั่งการเร่งด่วนดังนี้
1). การดูแลรักษา เบื้องต้นมียอดผู้ป่วยทั้งหมด 155 ราย สีแดง 10 ราย สีเหลือง 36 ราย กลับบ้าน 109 ราย ผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้ป่วยหนักสีแดงให้ เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด  การดูแลผู้ป่วยสีเหลืองที่รับไว้รักษาในโรงพยาบาลให้ดีขึ้นโดยเร็ว ส่วนผู้ป่วยสีเขียวให้คำแนะนำก่อนกลับบ้านโดยละเอียด
2). การตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง ทั้งคุณภาพอากาศและน้ำ
3). การจัดทีมเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ

4). การสื่อสาร กับประชาชน ให้มีความรู้ การปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ลดความตื่นตระหนก 

          ทั้งนี้ทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี ได้ตรวจสอบการขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พบว่าโรงน้ำแข็งดังกล่าว ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำแข็งที่ผลิตเพื่อทดสอบความเป็นกรดด่างด้วยชุดทดสอบของกรมอนามัย ทั้งนี้ผู้ประกอบการทำลายน้ำแข็งที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนทั้งหมดไม่ได้นำมาจำหน่ายให้กับประชาชน โดยทางโรงงานได้นำน้ำแข็งจากแหล่งอื่นมาจำหน่ายทดแทน ซึ่งได้สุ่มตรวจน้ำแข็งที่นำมาจำหน่ายพบว่าค่าความเป็นกรดด่างเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำบริโภคของกรมอนามัย  สำหรับน้ำที่ใช้ในการระงับเหตุจะเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงาน ไม่มีการปนเปื้อนไหลลงในแหล่งน้ำสาธารณะและระบบประปา

ซึ่งขณะนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ได้สั่งปิดโรงน้ำแข็งเป็นการชั่วคราว  เพื่อความปลอดภัย  และแจ้งเตือนประชาชนที่รับน้ำแข็งไปตั้งแต่หลังเกิดเหตุจนถึงช่วงเช้าก่อนโรงงานปิด แนะนำไม่ให้บริโภค

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน