คุณกำลังมองหาอะไร?

อ.6 ร่วมขับเคลื่อนมาตรฐาน SAN และ SAN Plus (Sanitation, Anamai, Nutrition) “สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

02.02.2567
120
0
แชร์
02
กุมภาพันธ์
2567

วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2567) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างพลังภาคีเครือข่ายสุขาภิบาลอาหาร สู่การยกระดับงานสุขาภิบาลอาหารภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทย พร้อมด้วยแพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารเมืองพัทยาและภาคีเครือข่าย ร่วมงาน ณ โรงแรมลองบีช การ์เด้น โฮเต็ล แอนด์สปา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

        นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินงานด้านสุขาภิบาลอาหารของประเทศไทยควบคู่กับงานอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานและ
นำเทคโนโลยีมาใช้ในการขับเคลื่อนงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไป
อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การดำเนินชีวิตของประชาชนมีการนำเทคโนโลยีและสื่อสังคมเข้ามาใช้ในวิถีชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนำมาใช้ในด้านอาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของประชาชน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินงานการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ระบบของผู้บริโภค ผู้ประกอบกิจการ ผู้สัมผัสอาหาร เครือข่ายชมรม/สมาคมผู้ประกอบการอาหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านสุขาภิบาลอาหารทุกระดับ โดยมีการเสริมสร้างความรอบรู้ด้านความปลอดภัยของอาหารแก่ผู้บริโภคและผลักดันให้เกิดการพัฒนาและยกระดับสถานประกอบกิจการด้านอาหาร
ในสถานประกอบกิจการต่าง ๆ เจ้าหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติปรับบทบาทในการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพและมีคุณภาพ
ในระบบตรวจสอบและการรับรองที่ได้มาตรฐานมากขึ้น

        “ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ยกระดับงานสุขาภิบาลอาหารภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ SAN และ SAN Plus (Sanitation, Anamai, Nutrition) “สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน” เพื่อยกระดับมาตรฐานสถานประกอบกิจการด้านอาหารในพื้นที่ท่องเที่ยวให้มีคุณภาพและผ่านเกณฑ์มาตรฐาน มีศักยภาพในการแข่งขันในเชิงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และสร้างความเชื่อมั่นต่อการให้บริการด้านอาหารแก่นักท่องเที่ยวต่อไป” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

        ทางด้าน แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยเป็นหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนด้านวิชาการเพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชนให้ได้บริโภคอาหารที่สะอาดปลอดภัย โดยดำเนินงานภายใต้พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แนวทางการดำเนินงานสุขาภิบาลอาหาร ได้ปรับเปลี่ยนตามรูปแบบการพัฒนาของสังคม และระบบงานอนามัยสิ่งแวดล้อม มีการกระจายบทบาท หน้าที่สู่ภูมิภาคและสู่ท้องถิ่นตามลำดับ จึงมีการทบทวน ปรับปรุง และพัฒนาแนวทางและมาตรการต่าง ๆ ทั้งระบบ (Re-branding) ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งการปรับมาตรฐาน (Re-Standard) การปรับแนวทางการดำเนินงาน (Re-Process) และการปรับภาพลักษณ์การดำเนินงาน (Re-Logo) รวมไปถึงการทบทวนกฎหมายที่บังคับใช้กับสถานประกอบกิจการอาหารด้วย

        “ทั้งนี้ เมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีสถานประกอบกิจการอาหารได้มาตรฐานสุขาภิบาลอาหารภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ กรมอนามัยจึงได้มอบป้าย SAN / SAN Plus Certificate จำนวน 5 ประเภท ได้แก่ ตลาดสด ตลาดนัด สถานที่จำหน่ายอาหาร สถานที่สะสมอาหาร และอาหารริมบาทวิถี เพื่อเสริมพลังและยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ผู้ประกอบกิจการที่ขับเคลื่อนงานสุขาภิบาลอาหารในระดับพื้นที่ รวมไปถึงสร้างความมั่นใจด้านความสะอาดปลอดภัยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวอีกด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน