คุณกำลังมองหาอะไร?

อ.6 หวั่นประชาชนรับผลกระทบด้านสุขภาพ เหตุเพลิงไหม้โรงงานเก่า อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

22.01.2567
10
0
แชร์
22
มกราคม
2567

ทีม SEhrt ศูนย์อนามัยที่ 6
ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก่าในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

       นายแพทย์สุทัศน์ไชยยศ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 6 มอบหมายให้ทีม SEhrt ศูนย์อนามัยที่ 6 โดยกลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมกับฝ่ายปกครอง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง สำนักสาธารณสุขอำเภอบ้านค่าย โรงพยาบาลบ้านค่าย ผู้แทนกรมควบคุมมลพิษ ผู้บริหาร อบต.หนองบัว สมาชิกสภา อบต.หนองบัว และผู้นำชุมชน ตลอดจนภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง  ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก่าในพื้นที่ หมู่ 2 ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2567 โดยมีนายพงศ์ธร สุภเทวี ปลัดอำเภอบ้านค่ายเป็นประธานในการหารือข้อเท็จจริงจากกรณีดังกล่าว  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ เช่น น้ำเสีย กากของเสียจากกระบวนการดับไฟ สารเคมีอันตราย และคุณภาพอากาศโดยรวม จากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและได้รับผลกระทบต่อสุขภาพและเพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาชน จึงได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศ และน้ำทิ้งจาการดับเพลิงโดยกรมควบคุมมลพิษซึ่งพบว่าผลที่ได้อยู่ในค่ามาตรฐานไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
       ทั้งนี้ได้สำรวจชุมชน และสอบถามประชาชนกลุ่มเสี่ยงโดยรอบในรัศมี 500 เมตร พบว่าขณะเกิดเหตุได้รับผลกระทบจากควันไฟ มีอาการแสบตาแสบจมูก ปัจจุบันไม่มีอาการดังกล่าวแล้ว จึงแนะนำให้ประชาชนติดตามข่าวสารและแนะนำแนวทางการปฏบัติตัวที่ถูกต้องเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ แนะนำให้ประชาชนติดตามข่าวสารที่น่าเชื่อถืออย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความรู้เท่าทันสถานการณ์ไม่เกิดการตื่นตระหนก ตลอดจนได้แนะนำผู้บริหารอุตสาหกรรมโรจนะเจ้าของพื้นที่ ในเรื่องการจัดการน้ำเสียที่เกิดจากการดับเพลิงเข้าสู่กระบวนการบำบัดที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน